วันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2553

“พม่า” เปลี่ยนชื่อประเทศและธงชาติใหม่ก่อนการเลือกตั้งไม่ถึงเดือน

ภาพ : The Irrawaddymedia


พม่า” โดยรัฐบาลทหารในนามกลุ่ม SPDC ได้ทำการปลี่ยนแปลงธงชาติและชื่อของประเทศเสียใหม่ก่อนการเลือกตั้งเพียง 17 วัน โดยเน้นความหมายในด้านความเอกภาพและเป็นหนึ่งเดียวในประเทศที่มีความหลากหลายเป็นประเด็นหลัก

สำนักข่าว The New Light of Myanmar ได้เสนอข่าวการเปลี่ยนธงชาติในเช้าวันถัดมาโดยแสดงภาพเหล่าข้าราชการยืนตรงเคารพธงชาติใหม่ที่เชิญขึ้นเหนือที่ทำการรัฐบาลในกรุงเนปิดอว์ในเวลา 15.00 .ของวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมาอย่างสั้นๆ

ในขณะที่สำนักข่าวแห่งอื่นโดยเฉพาะสำนักข่าวที่มีจุดยืนที่ชัดเจนในการต่อต้านการปกครองแบบเผด็จการทหารได้เสนอข่าวการเปลี่ยนแปลงสัญลักษณ์ครั้งยิ่งใหญ่ของประเทศนี้อย่างละเอียดและมีการวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องดังกล่าวอย่างกว้างขวาง

สำนักข่าว The Irrawaddy ได้อธิบายลักษณะและความหมายของธงชาติพม่าอย่างละเอียด ซึ่งประกอบด้วยแถบแนวนอน 3 สี คือสีเขียวซึ่งแทนความสงบสุข สีเหลืองแทนความสามัคคี และสีแดงแทนความกล้าหาญ โดยบนสุดมีดาวสีขาวขนาดใหญ่อยู่ตรงกลางของธงซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

สำนักข่าวดังกล่าวยังสัมภาษณ์นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่ารายหนึ่ง โดยที่เขามีความเห็นที่ออกตัวว่าไม่เกี่ยวกับการเมืองเลยว่า ธงชาติใหม่นั้นดูไม่สวยเอาเสียเลย ดูแล้วเหมือนว่าเป็นธงชาติของประเทศอื่นเสียมากกว่า

ในขณะที่ Min Lwin คอลัมนิสต์ของสำนักข่าว Democratic Voice of Burma นั้นก็มีท่าทีวิพากษ์วิจารณ์ต่อผืนธงชาติและชื่อประเทศใหม่ที่เพิ่มคำว่า “สาธารณรัฐ” ด้านหน้าชื่อเดิมของพม่าอย่างดุเดือดเช่นกัน โดยเขาอ้างคำสัมภาษณ์ของ Nay Myo Wei เลขาธิการพรรคความหลากหลายและความสงบ (The Diversity and Peace Party : DPP) ว่า นี่คือการกระทำที่ทำลายประเพณีทางการเมืองและอาจเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น