วันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ชาวพม่าจำนวนมากรอคอยการปล่อยตัว “อองซานซูจี” ในเวลาอันใกล้

กลุ่มผู้สนับสนุนนางอองซานซูจีรอคอยการปล่อยตัวของนางที่จะมีกำหนดในช่วงค่ำของวันเสาร์(13) นี้ ภาพ : The Irrawaddy



นักข่าว นักการทูตและผู้สนับสนุนกว่า 200 ชีวิต รอคอยการปล่อยตัวของนางอองซานซูจีหลังจากที่กำหนดการกักขังในบ้านพักของเธอจะหมดลงในช่วงค่ำของวันนี้ (13 พ.ย.)

“การกักตัวนางอองซานซูจีจะไม่นานไปกว่านี้ และฉันคาดว่าจะไม่มีคำสั่งใดๆของรัฐบาลทหารที่ขยายเวลาการปล่อยตัวของนางออกไป นั่นเท่ากับว่า นางจะได้ปล่อยตัวในเวลา 19.00 น. ของวันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน 2553” Nyan Win ทนายความส่วนตัวของนางอองซานซูจีกล่าว

หลังการให้ข่าวของรัฐบาลทหารที่ว่า รัฐบาลจะไม่กักตัวของนางอองซานซูจีอีกต่อไปหลังการเลือกตั้ง ทำให้ผู้คนนับพันที่สนับสนุนนางจากทั่วประเทศเดินทางมาที่สำนักงานของพรรค NLD ที่ย่างกุ้ง พร้อมๆกับมาท่องเที่ยวยังเมืองหลวงเก่าของตนเองอีกครั้ง

ท่าทีของรัฐบาลทหารที่จะปล่อยตัวนางนั้นเคยมีขึ้นเมื่อประมาณปีที่แล้ว หากแต่เกิดเหตุการณ์ที่ชาวอเมริกันคนหนึ่งว่ายน้ำเข้าไปยังบ้านของเธอ ซึ่งเป็นเหตุผลให้เธอยังคงถูกกักบริเวณภายในบ้านมาจนถึงปัจจุบั

แม้วันนี้ พรรค USDP ของเต็งเส่ง นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นพรรคนอมินีของรัฐบาลทหารจะสามารถชนะการเลือกตั้งที่มีขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ก่อน และท่าทีของการปล่อยตัวนางอองซานซูจีก็เหมือนจะดีขึ้น ถึงกระนั้นนางก็ประกาศตัวอย่างชัดเจนว่านางจะเป็นผู้นำในการทวงความยุติธรรมและตรวจสอบความโปร่งใสในการเลือกตั้งด้วยตัวเธอเองหลังได้รับการปล่อยตัว ท่ามกลางเสียงของประชาชนที่สนับสนุนพรรค NLD จำนวนมาก

“เรารู้สึกอึดอัดและหงุดหงิดกับการเลือกตั้งครั้งนี้มาก เราหวังว่าอองซานซูจีจะสามารถกลับมาเป็นผู้นำและจัดการกับสถานะของพรรคที่ยุ่งเหยิงได้ และเราเชื่อว่าพรรคจะสามารถเป็นที่ยอมรับหากมีการเลือกตั้งและได้เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลใหม่ด้วย” ผู้สนับสนุนคนหนึ่งกล่าว



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น