วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

รัฐบาลกัมพูชามองการปล่อยนาง "ออง ซาน ซุจี " ในแง่ดี



การพรรณนากิจกรรมต่างๆในพม่าอย่างล่าช้าในกรณี นางออง ซาน ซุจี ระหว่างการประท้วงด้านนอกสถานทู๖พม่าที่กรุงเทพฯเมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลกัมพูชายินดีกับการปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจีจาการกกุมตัวในบริเวณบ้านพัก ซึ่งเป็นลักษณะสำคัญตามแผนดำเนินการเพื่อประชาธิปไตย 5 ข้อ เพื่อแก้ความยุ่งยากในประเทศ นาย Koy Kuong โฆษกรัฐมนตรีว่ากรกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ซึ่งการปล่อยตัวนี้รัฐบาลทหารพม่าใช้เป็นเครื่องมือสำคัญของแผนดำเนินการเพื่อประชาธิปไตย7 ข้อ “roadmap to democracy”, เขาพูดว่า 5 ข้อแรกนี้จะนำไปสู้ความรุนแรงและความไม่โป่งใส่ของการเลือกตั้งในวันที่ 7 ทางรัฐบาลทหารพม่าก็ใช้roadmap เป็นเครื่องมือ ตอนนี้พวกเขาได้ใช้แผนดังการเพื่อพัฒนาประชาธิปไตยในประเทศ

นางด้วย 65 ปีที่มีเกียรติและรางวัลโนเบล แต่ไม่เห็นเดินฟรีเสาร์หลังจากเจ็ดปีของการจับกุมในย่างกุ้งบ้านเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนที่จะรวมกันในหน้าของการปราบปรามโดยทหารปกครองประเทศ เมื่อวานนี้ที่ส่งเธอมากมายเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานใหญ่ของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของเธอ, การยืนยันถึงความมุ่งมั่นของเธอเพื่อสิทธิมนุษยชนและทำงานกับกองกำลังประชาธิปไตยทุกคน"ในประเทศ "กรุณาเก็บพลังงานของคุณสำหรับเรา ถ้าเราทำงานร่วมกันเราจะบรรลุเป้าหมายของเรา"เธอกล่าวว่า

ที่ผู้สังเกตการณ์ ในประเทศอื่น ๆ บอกว่าการปล่อยซูจีเป็นก้าวสิทธิมนุษยชนในภูมิภาคและอื่น ๆ คำเตือนให้กับระบบการปกครองเครดิตมากเกินไปสำหรับสิ่งที่ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่าเป็นวิธีการสาธารณะ - ความสัมพันธ์"เราชมการเปิดตัวของซูจีและคิดว่ามันไม่เพียง แต่สะท้อนให้เห็นได้ดีในพม่า แต่สะท้อนให้เห็นได้ดีในทุกประเทศในอาเซียน,นาย "ย่งกิมเอ็ง, ประธานของประชาชนศูนย์เพื่อการพัฒนาและสันติภาพกล่าว.... นาย Koul Panha, กรรมการบริหารของผลแสดงผลการเลือกตั้งท้องถิ่น Comfrel กล่าวว่าการปลดปล่อยซูจีก่อนหน้านี้สามารถตั้งค่าเพื่อผลตอบแทนที่การเจรจาต่อรองของผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชา นาย Sam Rainsy, ขณะนี้อาศัยอยู่ในต่างประเทศ

นาย Sam Rainsy ได้รับการพิพากษาจำคุก 12 ปี'ในชุดของค่าใช้จ่ายอันเนื่องมาจากแคมเปญของเขาเพื่อแสดง การบุกรุกแดนเวียดนามที่ถูกกล่าวหา

"ปัญหาอื่น ๆ อาจจะยังคงเกิดขึ้นกับซูจี แต่ปล่อยเธอแสดงให้เห็นว่าคำวินิจฉัยของบุคคลทางการเมืองในพม่าได้แสดงออกทางการเมืองที่จะมีแข่งขันที่เป็นธรรมกับผู้นำฝ่ายค้าน"เขากล่าวว่า

"ผมหวังว่านักการเมืองกัมพูชาจะได้เรียนรู้จากประเทศพม่าและปูทางสำหรับผู้นำฝ่ายค้าน Sam Rain sy เพื่อกลับมา."

นาย Pung Chhiv Kek ประธานของท้องถิ่นกลุ่มสิทธิ Licadho, เตือนกับพม่า --"อาจจะเลวร้ายที่สุด"ในภูมิภาคในแง่ของประชาธิปไตยและเสรีภาพทางการเมือง -- ถูกมองว่าเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ส่วนที่เหลือของอาเซียน

"มันเป็นคำถามลึกรบกวนที่อาจเกิดขึ้นในตัวอย่างที่เป็นไปได้ที่กำหนดโดยประเทศสำหรับประเทศอาเซียนอื่น ๆ รวมถึงประเทศกัมพูชานี้"เธอกล่าวเมื่อวานนี้ชี้ไปที่ความเป็นจริงที่ - นักโทษทางการเมือง2,200กว่าคนยังคงถูกคุมขัง ผมขอหวังว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในพม่าไม่ได้และจะไม่เกิดขึ้นในประเทศกัมพูชา."การพูดทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้จาก Paris, Sam Rainsy ยินดีปล่อยซูจี แต่ เปรียบเทียบระหว่างสถานการณ์ของเขาและของผู้นำ NLD ผมมั่นใจว่านี่คือขั้นตอนที่จะผลักดันให้อิสระมากขึ้นต่อประชาธิปไตยที่แท้จริงในพม่า"เขากล่าวโดยใช้ชื่อเดิมของประเทศ

ประธาน Sam Rainsy พรรคเห็นด้วยกับการสังเกตการณ์ในประเทศที่ปล่อยยังสามารถเป็นตัวอย่างสำหรับประเทศกัมพูชาในการเคารพสิทธิของทหารฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง

“ "มีแนวโน้มในโลกนี้และในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยมากขึ้นและกัมพูชาน้อยเกินไปและอ่อนแอประเทศที่จะไปกับแนวโน้มนี้"เขากล่าวว่า

นาย Koy Kuong ยังปฏิเสธการเปรียบเทียบระหว่างผู้นำทั้งสองได้กล่าวว่านางซูจีได้เปิดตัวหลังจากที่ให้ประโยคของเธอในขณะที่ นาย Sam Rainsy แล้วยังให้บริการระยะคุกของเขาเอง

"ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายให้ได้"เขากล่าวว่า

ขณะที่สมาชิกของชุมชนพม่าในกรุงพนมเปญพวกเขาไม่แน่ใจที่รัฐบาลทหารปล่อยนางซูจี นาย Soe, 25, กล่าวว่าเขา"มีความสุขมาก"ที่เธอได้รับการปลดปล่อยหลังจากถูกกักขัง 21 ปี "ฉันสามารถเห็นสัญญาณของการเปลี่ยนแปลงที่น่าตื่นเต้นในอารมณ์ตอนนี้ที่เธอถูกปล่อย." เขากล่าวว่า ..เขากลัวความปลอดภัยของซูจี, ระลึกถึงรัฐบาลทหารที่สังหารหมู่ซึ่งในการสนับสนุนขบวนเรือสินค้าของผู้นำในเดือนพฤษภาคมปี 2003 และลอบฆ่าผู้สนับสนุนพรรค NLD กว่า 70 คน

ระยะปัจจุบันนางซูจีถูกจับกุมบ้านที่เริ่มขึ้นในเดือนพฤษภาคมปีที่ผ่านมาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อไปนี้แปลกที่คนอเมริกันว่ายน้ำเพื่อไปบ้านริมทะเลสาบของเธอในกรุงย่างกุ้ง ในเดือนสิงหาคมศาลที่เมืองฉาวโฉ่ ที่พบความผิดของการละเมิดข้อตกลงของการจับกุมบ้านของเธอและพิพากษาให้เธอ'คุกและแรงงานหนัก, รัฐบาลทหารการลงโทษถึง 18 เดือน เจ้าหน้าที่รัฐบาลกัมพูชากล่าวว่า...ประโยคได้ลงนามในรัฐบาลทหารก็คือ"ในทางที่จะเป็นประชาธิปไตย" กัมพูชาได้เข้าร่วมกับประเทศตะวันตกและเอเชียว่ายินดีกับการปล่อยนางซูจีเมื่อวานนี้

กลุ่มสิทธิมนุษยชนนานาชาติแต่ได้รับการสงสัยในการปล่อย, การอธิบายมันเป็นวิธีการ deflecting ความสนใจจากการเลือกตั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว, วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่าเป็นความหลอกลวงเพื่อยึดที่มั่นภายใต้การปกครองโดยทหารของรัฐบาลพลเรือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น