วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สองพรรคชาติพันธุ์เตรียมเข้าสภาพม่า หวังเรียกร้องความเป็นอยู่ชาติพันธุ์



รัฐสภาแห่งใหม่กลางกรุงเนปิดอว์ ที่กำลังจะได้ใช้ในสักวันหนึ่งของปีหน้าตามรัฐธรรมนูญ

 
แม้ว่าการเปิดสภาครั้งแรกของรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งจะเป็นช่วงใดช่วงหนึ่งของปีหน้า โดยมีผู้นำรัฐบาลคือพรรค USDP ที่รัฐบาลทหารหนุนหลัง ที่มีคะแนนเป็นอันดับที่ 1 ของการเลือกตั้งเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา โดยที่มีพรรค NUP ของนายพลเนวินตามมาเป็นอันดับที่สอง

ในขณะที่พรรค UDF ที่เป็นหน่อของพรรค NLD เดิมนั้นได้ที่นั่งในสภาเพียง 16 ที่นั่งเช่นเดียวกับพรรค AMDP ของกลุ่มชาติพันธุ์มอญ อันเกิดมาจากแนวนโยบายที่สวนทางกันระหว่างพรรคใหม่กับนางอองซาน ซูจีที่ประกาศคว่ำบาตรในช่วงก่อนการเลือกตั้ง ผลดังกล่าวทำให้พรรคการเมืองของกลุ่มชาติพันธุ์ไทใหญ่ หรือพรรค SNDP และพรรคของกลุ่มชาติพันธุ์ยะไข่ หรือพรรค RNDP ได้รับคะแนนเสียงตามมาเป็นที่ 3 และ 4 ตามลำดับ โดยที่ทั้งสองพรรคยืนยันจะเข้าร่วมในสภาใหม่ของพม่าในช่วงปีหน้าอย่างแน่นอน

Sai Aik Pao ประธานพรรค USDP ซึ่งครองที่นั่งในสภา 57 จากพันกว่าที่นั่ง ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว The Irrawaddy ว่าพรรคของเขาจะเข้าร่วมประชุมสภาแน่นอนไม่ว่าพรรคใดจะคว่ำบาตรก็ตาม เราจะใช้เวทีสภาให้เป็นประโยชน์ต่อการเสนอแนวความคิดเห็นเพื่อการดำรงชีวิตต่อไปของชาวรัฐฉาน และเมื่อถามถึงการร้องเรียนความโปร่งใสของพรรค USDP ซึ่งกวาดคะแนนเสียงเกือบ 80% ของที่นั่งทั้งหมด Sai Aik Pao กล่าวว่าเขาไม่มีแผนในเรื่องนี้เพราะการยื่นเรื่องนั้นต้องเสียเงิน 1,000,000 จั๊ด หรือประมาณ 1,150 US ต่อเรื่อง ซึ่งเขาจะไม่เสียเวลาและเงินจำนวนดังกล่าวเด็ดขาด

ในขณะที่พรรค RNDP ที่มีฐานเสียงอยู่ในรัฐอาระกัน ซึ่งจะเดินหน้าสู่สภาในปีหน้าเช่นเดียวกัน เปิดเผยกับ The Irrawaddy ว่าพรรคจะใช้สภาเพื่อเดินนโยบายเพื่อความเป็นอยู่ของชาวบ้านในรัฐอาระกันเช่นกัน โดยที่ทางพรรคได้เก็บหลักฐานการโกงการเลือกตั้งของพรรค USDP ไว้เรียบร้อยแล้วและจะส่งเรื่องเมื่อรวบรวมหลักฐานเสร็จสิ้น

ในขณะที่พรรคของกลุ่มชาติพันธุ์มอญ (AMDP) ซึ่งได้คะแนนเสียงเพียง 16 ที่นั่งนั่นประกาศรอดูท่าทีของพรรคอื่นก่อน “ถ้าพรรคอื่นคว่ำบาตร เราจะทำตาม” และเชื่อว่าการร้องเรียนความไม่โปร่งใสในการเลือกตั้งนั้นจะไม่เป็นผลใดๆทั้งสิ้นเพราะทั้งหมดรัฐบาลทหารได้สร้างทุกอย่างไว้หมดแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น