วันจันทร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ตำรวจปราบจลาจลล้อมผู้ชุมนุมรณรงค์ “No-Vote”

การสาธิตหย่อนบัตรลงคะแนนเลือกตั้ง โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งของรัฐบาลพม่า ณ กรุงเนปิดอว์ เมื่อวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา (ภาพ : MyanmarTimes)

ตำรวจปราบจลาจลล้อมกลุ่มผู้ชุมนุมรณรงค์ “No-Vote” ในการเลือกตั้งทั่วไปของพม่าในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ กลางเมืองย่างกุ้งเมื่อวันอาทิตย์(31) ที่ผ่านมา

“เราไม่สามารถออกไปข้างนอกได้เพราะตำรวจปราบจลาจลอยู่ในทุกมุมถนน” ผู้ชุมนุมคนหนึ่งกล่าวกับสำนักข่าว Mizzima

ตำรวจปราบจลาจลเริ่มจับตาการชุมนุมเรียกร้องอย่างแข็งขันขึ้นตั้งแต่มีการประกาศการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 7 พฤศจิกายน โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ให้การสนับสนุนพรรค National League for Democracy(NLD) ที่นำโดยนางอองซาน ซูจี ที่ประกาศไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งและถูกตัดสิทธิ์ในการเลือกตั้งไปก่อนหน้านี้

กลุ่มหนุ่มสาวที่ให้การสนับสนุนพรรค NLD ได้ออกมาเรียกร้องผ่านการใส่เสื้อยืดเรียกร้องความเป็นธรรมในการเลือกตั้งและรณรงค์ให้ประชาชน “No-Vote” ในการเลือกตั้งครั้งสำคัญในครั้งนี้ จนกระทั่งถูกตำรวจปลอกแขนแดงที่แสดงตัวเป็นตำรวจปราบจลาจลล้อมการชุมนุมเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

เราไม่ได้ทำแม้แต่การปราศรับบนเวที เราทำเพียงแค่บอกกล่าวกับชาวบ้านที่ยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับการเลือกตั้งครั้งนี้” ผู้ชุมนุมอีกคนหนึ่งกล่าว

อย่างไรก็ตาม กลุ่มหนุ่มสาวผู้ชุมนุมยังยืนยันจะชุมนุมต่อไป ทั้งยังทำหน้าที่เชิญชวนชาวบ้านในการสังเกตการณ์การเลือกตั้งในอีกไม่กี่วันที่จะถึงนี้ โดยเฉพาะระบบการลงคะแนนลับที่ไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวทั้งในและต่างประเทศเข้าสังเกตการณ์ในจุดลงคะแนนอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น