วันเสาร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ท่าทีของ “กัมพูชา” ยังไม่ชัดเจนต่อการเลือกตั้งพม่า

รัฐบาลกัมพูชาแถลงท่าทีต่อการเลือกตั้งของพม่าในวันที่ 7 พฤศจิกายนนี้ว่าทางรัฐบาลจะติดตามสถานการณ์โดยใกล้ชิดโดยคาดหวังว่าการเลือกตั้งจะเป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตย
Koy Kuong โฆษกประจำกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา



เราไม่ทราบว่าประเทศอื่นจะมีท่าทีอย่างไรต่อการเลือกตั้งในครั้งนี้ แต่รัฐบาลกัมพูชาหวังว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตย” Koy Kuong โฆษกประจำกระทรวงการต่างประเทศกล่าวหลังถูกสอบถามถึงท่าทีของรัฐบาลต่อประเด็นที่กำลังเป็นที่ถกเถียงในกลุ่มประเทศอาเซียนขณะนี้

ถ้อยแถลงดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากว่า เป็นถ้อยแถลงที่ไม่ได้มองความเป็นจริงที่เกิดขึ้นแม้แต่น้อย ทั้งกรณีการจัดการเลือกตั้งที่ถูกครอบงำโดยรัฐบาลทหาร รวมถึงการยังคงกักตัวนางอองซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายประชาธิปไตยคนสำคัญของพม่าในบ้านพัก โดยที่โฆษกคนดังกล่าวยังกล่าวถึงกรณีของนางอองซาน ซูจีว่า “เป็นเรื่องการเมืองภายใน”

กัมพูชาและประเทศสมาชิกอาเซียนหลายประเทศมีท่าทีคล้ายๆกัน ต่างจากฟิลิปปินส์ที่ประกาศชัดเจนในการประชุมอาเซียนครั้งล่าสุดที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนามว่าการเลือกตั้งของพม่านี้เป็น “จำอวดการเมืองที่หลอกว่ามีความโปร่งใส”

ในขณะที่พรรคฝ่ายค้านอย่างพรรคสม รังสี ก็แสดงท่าทีตรงกันข้ามกับรัฐบาลอย่างชัดเจน โดย Mu Sochua ทนายความของพรรคได้ออกมาแสดงความเห็นว่า “ถ้ารัฐบาลกัมพูชาต้องการให้ประชาคมโลกจดจำในฐานะรัฐประชาธิปไตย รัฐบาลควรจะมองการเลือกตั้งในพม่าให้มากกว่าการเลือกตั้งเท่านั้น” เธอกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น